Wednesday, October 2, 2019

มาเล่นหมากรุกสากลกันเถอะ

   
     สวัสดีครับ..เพื่อนๆ ทุกท่านที่หลงเข้ามาในบล็อกแห่งนี้..ผมอยากจะชวนเพื่อนๆ มาเล่นหมากรุกสากลกัน ซึ่งเล่นได้ไม่ยากเลย..เรามาเริ่มทำความรู้จักไปพร้อมๆ กันครับ 



     หมากรุกสากล นั้นอุปกรณ์ไม่มาก แค่มีกระดานกับตัวหมากก็เล่นได้ทุกที่ ยิ่งเดี๋ยวนี้โลกโซเชียลอาจใช้แค่มือถือสักเครื่องก็เล่นได้ทั่วโลกแล้ว ก็มีเว็บออนไลน์ให้เล่นหมากรุกสากลมากมาย  ดังนั้นเรามาทำความรู้จักกระดานหมากรุกกันก่อน..


รูปจำลองกระดานหมากรุกแบบ 2D

กระดานหมากรุกประกอบด้วยช่องสีเข้ม และ สีอ่อนสลับกันไป ในแนวตั้ง (files) 8 แถว และแนวนอน(ranks)อีก 8 แถวรวม 64 ช่อง ในกระดานที่เล่นกันจริงๆนั้น ช่องสีเข้มอาจเป็น สีดำ สีน้ำเงิน เขียว แดง แล้วแต่นะครับไม่ผิดกติกาแต่อย่างใดแต่เรามักจะเรียกช่องสีเข้มว่า "ดำ" และ ตาสีอ่อน ว่า "ขาว"

ในการตั้งกระดานนั้น เราจะวางให้ตาสีดำจะอยู่ชิดซ้ายสุด(ช่อง a1) และขาวจะอยู่ขวาสุด (ช่อง h1) เสมอ ดังคำกล่าวที่ว่า "White goes on the right"


ภาพแสดง แถวในแนวตั้ง เรียกว่า files มีทั้งหมด 8 files



ภาพแสดงแถวในแนวนอน เราเรียกว่า ranks มีทั้งหมดแปด ranks

     ต่อไปเมื่อเราพูดถึง files และ ranks หวังว่าคงเข้าใจตรงกันนะครับ ^_^ ที่นี้เรามาดูว่าก่อนเริ่มเล่นบนกระดานมีตัวอะไรบ้าง


     รูปนี้แสดงการตั้งหมากก่อนเริ่มเล่น ฝ่ายขาวมีหมากทั้งหมด 16 ตัว และ ฝ่ายดำมี 16 ตัว 
จากรูป เรียงจากซ้ายไปขวา เราชื่อหมากแต่ละตัวได้ดังนี้ครับ

1.คิง (King)

2.ควีน (Queen)

3.รู้ค (Rook)

4.บิชอพ (Bishop)

5.ไนท์ (Knight)

6.พอน (Pawn)











No comments:

Post a Comment

ข่าวหมากรุกสากล รายการแข่งขันหมากรุกสากลชิงแชมป์ประเทศไทยครั้งที่ 44 (ปี2021)

     สวัสดีครับเพื่อนๆ ที่สนใจหมากรุกสากล หลังจากที่เลื่อนแข่งมาตั้งแต่ช่วงเมษายนที่ผ่านมาเนื่องจากโควิด ได้เวลาแข่งแล้วนะครับสำหรับรายการกา...